GIỚI THIỆU THƯƠNG HIỆU
Vậy WorkPro là thương hiệu của nước nào? Cùng khám phá trong bài viết dưới đây!
AUDIO
Có lẽ bạn sẽ thắc mắc, loa toàn dải là gì? Ưu nhược điểm của loa toàn dải? Cách chơi loa toàn dải hay nhất như thế nào? SAIGON HD xin được giải đáp ở bài viết sau đây.
Bài viết này sẽ cung cấp những kiến thức cơ bản về đầu đĩa than, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn, sử dụng và tận hưởng âm nhạc từ những đĩa than...
Hầu hết những người gắn bó với việc thiết kế và xây dựng hệ thống audio ngày nay, dù ở đâu thì họ đều có những câu truyện bắt đầu khá giống nhau: có thể cha mẹ họ hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc hoặc dành hàng giờ mỗi ngày để DIY (tự lắp những sản phẩm) dưới tầng hầm, garage hay liên tục tìm hiểu cũng như thăm các cửa hàng audio để kiếm những amply hay, các cặp loa thú vị….
Nhưng riêng Yoav Geva, người đứng đầu và cũng là nhà sáng lập YG Acoustics, lại có một câu chuyện khác. Lúc còn sinh sống tại Israel, Yoav là người viết các đoạn mã cho phần mềm xử lý tín hiệu kỹ thuật số. Do rất đam mê âm nhạc, ông cũng là tay chơi keyboard trong gia đình, nên Yoav bắt đầu làm việc với các chương trình thiết kế loa.
Tuy nhiên các chương trình tính toán thông dụng đều không làm Yoav hài lòng, nên ông đã tự viết 1 chương trình cho phép tối ưu hóa giữa pha và các dải tần trong cùng 1 thời điểm.Và hãng YG Acoustics được ra đời tại Israel không lâu sau đó vào năm 2004 với sự giúp đỡ đầu tư từ bên ngoài, Yoav và gia đình của ông chuyển đến Arvada, Colorado, một vùng ngoại ô Denver, để mở rộng công ty, họ tin rằng nước Mỹ sẽ là nơi lý tưởng để cho ra đời những bộ loa hi-end.
Những phần phôi nhôm còn lại sau khi được cắt bằng máy cắt chính xác CNC
Trong năm 2009, YG Acoustics có vỏn vẹn bảy nhân viên với khả năng sản xuất được 100 cặp loa trong mỗi năm. Mặc dù có thể đặt bên ngoài làm một số công đoạn khác, nhưng Yoav và nhân viên của mình tin chính họ có thể làm tất cả mọi thứ. Từ việc thiết kế bộ phận phân tầng , lắp ráp, thử nghiệm cho tới bán hàng đều diễn ra ở 3000m2 của nhà máy. Tuy nhiên, bài viết ngắn này ko thể nói lên đc khối lượng công việc khổng lồ họ đã làm để thiết kế nên loa YG. Acoustics.
Sản xuất tại Colorado
Mỗi chiếc loa được máy cắt siêu chính xác CNC Portatec (giá 300,000$) định hình bằng cách phay từ những tấm phôi nhôm. Do những tấm nhôm này rất nặng (trên cả tấn), nên cần có một cần cẩu thiết kế đặc biệt để di chuyển chúng đến máy CNC. Thùng loa với cấu trúc ma trận nhiều vách ngăn, nó có cấu tạo như 2 trùng loa đặt lồng vào nhau bởi mỗi cạnh loa đều có 2 tấm nhôm máy bay, dày 0.5 inch + 8mm được ghép chặt vào nhau để làm tăng đồ bền và sức chịu lực hơn so với việc chỉ sử dụng một tấm nhôm có độ dày tương đương. Mặt trước dùng hợp kim titanium nhôm siêu bền để giữ thật chắc các loa con. Phần tinh tế nhất có thể nói là việc phay một đĩa lõm để đặt loa tweeter, loa tweeter được bắt vào đĩa này từ phía sau tạo cảm giác bề mặt liền một khối.
Những tấm nhôm máy bay nặng cả tấn được di chuyển bằng cần cẩu Kontel đặc biệt
Máy CNC không chỉ phay với tốc độ 30.000 vòng/phút mà còn đánh bóng các bề mặt nhôm. Những tấm nhôm dùng làm mặt ngoài của thùng loa được đánh bóng bằng máy đánh bóng điều khiển bằng vi tính. Máy tính sẽ điều tiết áp suất của máy đánh bóng trên từng tấm ốp và thực hiện bôi chất làm bóng. Thời gian thực hiện việc này trong vòng 15 phút tuỳ thuộc vào kích thước của từng tấm ốp và máy sẽ tạo ra bề mặt nhám vừa phải nhưng thật thu hút khiến bạn không thể không muốn đặt tay chạm vào nó. Mặt khác công việc đánh bóng này để cho mỗi bề mặt có được vẻ ngoài đều đặn, thu hút và cũng làm cứng lại lớp nhôm giúp cho vật liệu ít bị trầy xước. Một máy chuyên biệt khác được sử dụng mài tròn các cạnh của tấm ngăn, công việc này ít máy móc hơn mà đòi hỏi trình độ tay nghề của người thơ cầm máy. Tuy ít thao tác nhưng cần người thợ có khả năng tạo ra được cạnh tròn đều sắc sảo
Sau khi tất cả các tấm làm thùng loa ngoài được tạo ra, chúng được cho vào khuôn để anode hóa, công việc này không phải được thực hiện bởi YG Acoustics. Yoav dường như đặc biệt khó tính về công đoạn này có lẽ bởi vì ông không kiểm định được nó. Những bộ phận không vừa với khuôn sẽ ảnh hưởng đến đến việc thực hiện anode. Sau khi hoàn thành loa YG Acoustics thường mang màu bạc hoặc xám tuy nhiên loa cũng có thể mang màu sắc khác bao gồm màu xanh biển, đỏ đậm và vàng.
Công đoạn hoàn thiện bề mặt nhôm
Trong khi các các phần của thùng loa được gia công, đánh bóng và xi mạ anode, thì bộ phân tần cũng được tạo ra. Mỗi phần đều được Yoav quan tâm và sự hòa hợp của bộ phân tần là hết sức tỉ mỉ, cẩn thận. Theo Yoav nói: “Chúng tôi thiết kế và xây dựng một mạch duy nhất cho mỗi củ loa mà chúng tôi sử dụng” Tất cả các linh kiện của bộ phân tần được cung cấp bởi hãng Mundorf danh tiếng của Đức và Yoav hợp tác hết sức chặt chẽ để đảm bảo rằng ông luôn có những thứ mình cần.
Mất một tháng làm việc miệt mài để có thể xuất xưởng 5 căp loa. Và đặc biệt loa YG Acoustics không sử dụng bất kỳ keo dán nào, từ ngoài lẫn bên trong trong thùng loa đều dùng ốc vít để ghép nối, phải nói là "rất nhiều, rất nhiều ốc vít". Công đoạn này đều được làm bằng tay, nên tiêu tốn một khoảng thời gian đáng kể trong việc sản xuất, một cặp loa Anat Reference cần đến 4000 con ốc (ốc và long đền). Hầu hết các vít được bắt bên trong thùng loa để tạo cho loa có vẻ ngoài một cái nhìn bóng bẩy không tì vết. Thêm vào đó chỉ có những vách ngăn được nối bên trong thùng loa. Một điều đặc biệt là không có vật liệu giảm âm nào được dùng trong loa YG Acoustics.
Các tấm nhôm tạo nên thùng loa YG Acoustics không dùng keo dán mà được bắt bằng vít hoàn toàn, một đôi Anat Reference cần đến khoảng 4000 con ốc, hầu hết chúng đều được bắt từ trong ra ngoài.
YG Acoustics chọn những cặp củ loa với độ “matching” rất gần với nhau, tương tự như việc chọn một cặp bóng đèn điện tử matching, nó giúp khả năng trình diễn của hai loa trái phải luôn đạt độ chính xác cao về mức tương đồng. Chính vì thế công ty cần một cái kho đặc biệt lớn, để đảm bảo rằng họ có thể lưu thật nhiều loa con và tìm từng cặp có thông số thật giống nhau. Sau khi loa được lắp ráp, nó được xem xét cẩn thận, đo đạt cũng như kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đóng gói. Các loa được một cái thang máy tời nhấc lên trên không trung để tránh va đập. Tiếp theo chúng được đặt vừa khít trong thùng thép bảo vệ trước khi chuyển đi, đúng như lời của Yoav: "Đơn giản chỉ để bảo vệ các loa tốt hơn so với bất kỳ cách nào mà mà chúng tôi đã thử".
Loa sau khi hoàn tất được nâng lên cao và test bằng micro để tránh tác động của các vật xung quanh
Thành quả phát triển mà công ty YG Acoustics đã đạt được chỉ với 7 nhân viên quả là kỳ diệu so với 1 công ty rất nhỏ bé. Chuyện một công ty nhỏ đặt làm thùng loa và bộ phân tần bên ngoài là điều hết sức bình thường, nhưng với Yoav đơn giản là không thể. YG Speaker không làm chân loa hoặc amply cho phần loa sub. Đương nhiên hãng cũng ko sản xuất loa woofer hoặc loa mid ( loa tép thì được sản xuất lại tại Arvada).
Các thùng thép màu đỏ được dùng để đóng gói các loa thành phẩm đảm bảo tránh mọi tác động bên ngoài khi vận chuyển
Tôi nhận thấy rằng trong suốt cuộc tham quan nhà máy YG Acousitcs Yoav rất cởi mở. Khi đi tham quan, anh ta không chỉ giải thích chức năng của các máy móc mà còn hướng dẫn cách sử dụng chúng. Yoav không phải là dạng người quản lý dính vào bàn làm việc, có lẽ đơn giản đó là bản chất của 1 công ty nhỏ hay cũng là bản chất của Yoav.
"Hearing and believing"
Sau khi dành nhiều thời gian để đi tham quan nhà máy, xem họ làm những cặp loa như thế nào, lúc này là thời điểm để nghe chúng. Nhưng tai của tôi vẫn còn bị ù sau chuyến đi từ Denver đến đây, nên tôi quyết định nghe vào sáng mai. Yoav, Dick Diamond (giám đốc bán hàng và marketing) cũng vào nghe khi họ không bận rộn với những cuộc điện thoại, tôi được nghe thoải mái, từ sáng cho đến chiều, hết đĩa này đến đĩa khác mà tôi mang theo.
Phòng test của YG Acoustics dùng Poweramp Mono Krell 400CX, preamp Krell Evolution 202 cùng với hệ thống nguồn âm tham chiếu dCS Scarlatti và toàn bộ dây dẫn Kimber Select
Và đúng như tôi đã mong đợi, 1 sản phẩm khác được được làm khá kỹ lưỡng từ Yoav. Một cặp amp Krell 400CX được dùng để kéo biamp 2 đường tiếng cặp loa Anat Reference II (107,000$ / cặp). Phần loa bass đã được amply tích hợp bên trong loa kéo, vì thế cặp Krell kia chỉ dùng để kéo mid và treb. Phần preamp là Krell Evolution 202, đi cùng với bộ DAC Scarlatti bộ DAC lớn nhất dCS và bộ cơ , clock cùng hãng. Dây loa và dây tín hiệu Kimber Select được dùng để kết nối mọi thứ, dây nguồn cũng dùng Kimber và 3 bộ lọc Monster Power Pro 2000 được dùng để lọc điện cho hệ thống loa và các thiết bị điện tử. Phòng nghe có hình chữ nhật, hệ thống được đặt theo chiều dài phòng. Tường và trần nhà được xử lý bằng những tấm hút âm, còn sàn nhà được trải thảm. Một không gian tốt để thưởng thức âm nhạc, nhưng chắc căn phòng này không được thế kế cho mục đích này, nếu lấy đi những tấm trang âm, thì nó cũng chẳng khác gì so với phòng dành cho khách.
Tôi đã nghe những cặp loa của YG Acoustic, tôi nghĩ mình có thể biết chất âm của nó như thế nào. Tuy nhiên, cặp loa Anat Reference IIs tốt hơn so với những cặp khác mà tôi đươc nghe - ấm áp và đầy đủ, bass dứt khoát, trebe không mảnh quá, âm trung thì ngọt ngào đặc biệt là vocal nữ, giọng hát của Lucinda Williams như được treo lơ lửng trong không gian trên đỉnh đầu
Tôi chỉ định nghe trong vòng 1 giờ nhưng cuối cùng lại mất đến 3 tiếng đồng hồ, xen kẽ trong lúc nghe chúng tôi nói chuyện về việc set-up hệ thống cũng như việc mua bán trên thị trường. Yoav cung cấp ý kiến chuyên môn của mình để thiết lập cho khách hàng trong 2 cách: thứ nhất, ông ấy sẽ đi đến nhà của khách hàng để set-up loa, đây là dich vụ miễn phí đối với ai mua Anat Reference IIs ; thứ 2, ông ấy sẽ mô phỏng sống trên máy tính, và gửi cho khách hàng bản vẽ để họ biết chính xác phải đặt loa ở vị trí nào. YG Acoustics rất tận tâm với các đại lý, họ thậm chí quan tâm đến từng cá nhân, từng khách hàng tương lai nếu được yêu cầu. Công ty còn chấp nhận 1 số yêu cầu của khách: cho đổi hay nâng cấp loa ngay tại công ty mà không cần thông qua các đại lý. Một cặp Wilson Audio Alexandria X-2s đang được yêu cầu đổi với một dàn 5.1 khi tôi ghé thăm công ty
Họ cũng nói về những đối tác mà Yoav và Dick thích. Họ khen ngợi dây tính hiệu Kimber và dây loa. Cũng không có gì ngạc nhiên, YG Acoustics dùng dây Kimber để đi dây ở bên trong loa. Tôi đặc biệt hứng thú khi Yaov nói đến các sản phẩm tube ông thích và chúng làm việc tốt với loa của ông. Tôi chưa bao giờ nghe một amp tube nào có thể kéo loa YG và có lẽ đúng: thông số độ nhạy và trở kháng thì loa YG có lẽ không thích hợp với tube amp. Tuy nhiên, Yaov nói 1 số khách hàng của ông ta đã phối ghép với tube amp nghe rất hay, đó là tube amp được sản xuất bởi Audio Research và Conrad-Johnson, tôi nghĩ tube amp của Convergent Audio Technology cũng có thể hợp.
Sau khi nghe Anat Reference II, tôi trao đổi với Dick và Yoav về cặp Kipod Studio đang được giảm giá (38000$/1 cặp). Chúng có được tiếng bass rất ấn tượng nhưng ko rộng bằng cặp loa trước. Nhưng dù sao đi nữa âm thanh cặp loa mang màu sắc y hệt nhau, đặc biệt phần trung âm, rất lầy đầy đặn, rõ ràng và giàu nhạc tính
Con đường sản xuất loa của Yoav Geve tại Mỹ tuy khác biệt, nhưng kết quả gặt hái đã rất thành công, và công ty đang ngày càng phát triển trong thị trường cao cấp đang bị cạnh tranh hết sức khốc liệt. Hãy bỏ một chút thời gian suy nghĩ về những điều hằng ngày xảy ra tại nơi sản xuất loa YG Acoustic để hiểu được tại sao lớp nhôm tuyệt đẹp được họ làm ra có mức giá như thế.
Theo - Marc Mickelson - Soundsatge.com
(0 Đánh giá)
Gửi đánh giá của bạn
Quên Mật khẩu?
Đăng ký tài khoản để nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn từ SAIGON HD
Hãy đăng ký bằng Họ và tên,số điện thoại,email thật của bạn để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ SAIGON HD cũng như có cơ hội nhận được thông báo về các chương trình khuyến mãi đặc biệt và các phần quà hấp dẫn