Thiết bị nghe nhìn

Lê Việt Anh  •  01/11/2019 2:11  •  0 bình luận  •  1214 lượt xem

B&W 802 D3

Sở hữu thiết kế hoàn toàn mới, cặp loa B&W 802 D3 có âm thanh trong, tĩnh và cực nhanh với độ chính xác cao. Đôi loa đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe không chỉ của giới audiophile mà cả trong lĩnh vực thâu âm.

B&W 802 D3

Phải mất tới 8 năm, B&W mới hoàn tất dự án series 800 D3. Không có gì quá ngạc nhiên khi thế hệ này được cải tiến triệt để tới mức, gần như cho ra đời một dòng loa mới. Tuy nhiên, hãng vẫn quyết định đặt tên cho thế hệ này là 800 D3, bởi một lý do series 800 đã đi vào huyền thoại.

B&W 802 D3

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi trực tiếp dỡ thùng B&W 802 D3 là cặp loa nom thanh thoát hơn hẳn thế hệ trước. Trọng lượng loa tuy xấp xỉ 100kg song vẫn nhẹ hơn dòng Diamond một chút. Vỏ ngoài màu gỗ sồi đỏ, được đánh màu nguyên bản của gỗ thật, không làm bóng.

B&W 802 D3

Điểm cách tân đáng chú ý đầu tiên của 802 D3 là màng loa midrange mới bằng chất liệu Continuum, thay thế màng Kevlar màu vàng đã trở thành biểu tượng. Màng Continuum có màu bạc, được phủ lớp vỏ dệt bằng chất liệu mà B&W phải mất tới 8 năm để hoàn thiện. Continuum vượt trội so với Kevlar ở khả năng giảm thiểu nhiễu động của màng loa trong bất kỳ điều kiện hoạt động nào.

B&W 802 D3

Loa woofer của series D3 cũng sở hữu thiết kế và vật liệu mới. Mặc dù loa vẫn sử dụng lớp Rohacel cán mỏng phủ ngoài màng song nó lại có rốn loa nhỏ hơn. Điểm nhấn là vách loa được thiết kế có độ dày khác nhau: mỏng ở vị trí sát cuộn dây âm, dầy dần lên khi hướng ra ngoài và lại trở nên mỏng ở viền. B&W gọi nó là kết cấu Aerofoil (cánh máy bay). Cấu trúc này giúp chi tiết cứng hơn, nhưng nhẹ hơn.

B&W 802 D3

Do mặt trước của 802 D3 uốn cong nên bộ khung kim loại của loa được thiết kế nhô ra phía trước. Trong khi đó, lưng loa là một tấm kim loại phẳng với các cánh nhôm xẻ rãnh. Thiết kế này đảo ngược hoàn toàn so với những thế hệ loa 800 trước đây. Thay đổi này hướng đến kết cấu thùng chắc chắn, ổn định hơn, giảm thiểu nhiễu xạ bởi các góc thùng.

B&W 802 D3

Loa tweeter màng Diamond được đặt trong thùng riêng bằng nhôm đúc nguyên khối. Nhờ vào tính trơ của vật liệu mà cụm tweeter rất chắc chắn, hỗ trợ cho loa tái tạo dải cao trong vắt tựa pha lê. Cả khoang chứa loa tweeter lẫn midrange đều được thiết kế lại. Trước đây, thùng loa midrange được làm từ chất liệu nhựa Marlan thì giờ cũng được đúc từ nhôm nguyên khối.

B&W 802 D3

Nhìn bề ngoài, thùng loa được bố trí ngược với trước đây: cong phía trước và phẳng phía sau lưng. Như trên đã nói, thiết kế này giúp loa chắc chắn và giảm sóng cộng hưởng. Thùng loa được lên mô hình với kết cấu ma trận trên máy tính để tối ưu hóa về âm học. B&W sử dụng cả gỗ dán lẫn kim loại để tăng tính ổn định của các liên kết.

B&W 802 D3

Loa có lỗ thoát hơi phía dưới, đánh xuống bộ chân đế kim loại. Chân loa được thiết kế một cách thông minh, có bánh xe để dễ dàng di chuyển, và có thể hạ chân đinh xuống để ổn định tại vị trí trình diễn. Theo Louis Desjardins, chủ hãng Kronos nếu có sàn gỗ thì tốt nhất để chân đinh nhọn của loa tiếp xúc trực tiếp. Đây cũng là một kiểu set-up đáng trải nghiệm.

B&W 802 D3

Chúng tôi sử dụng preamplifier McIntosh MC 1100 và power monoblock McIntosh MC 601 để kéo cặp loa này. Nguồn phát CD của Goldmund. Toàn bộ dây trong hệ thống là của MIT. Phòng nghe được thiết kế theo tiêu chuẩn của Huston Design.

B&W 802 D3

Nếu âm thanh của model 802 các series trước đã khá ấn tượng về độ chi tiết, mạnh mẽ và cân bằng thì 802 D3 lại là một câu chuyện khác. Ở cặp loa này, năng lượng dường như được giải phóng tối đa mà không gặp phải trở ngại nào.

B&W 802 D3

Với bài kiểm tra khắt khe nhất là những bản giao hưởng chương hồi qua các khúc panissimo cực nhẹ và những khúc fortissimo cực lớn, chi tiết âm thanh đều hiện diện rõ ràng, mạch lạc, không có cảm giác thiếu/thừa hay dồn nghẽn ở đâu đó. Âm nhạc mở rộng, lớp lang và phóng khoáng. Không cần phải xiết volume để nghe được pianissimo, cũng chẳng cần phải vặn nhỏ mỗi khi dàn nhạc chơi tutti.

B&W 802 D3

Như thường lệ, dải trầm của loa bong, sâu nhưng nhanh và chi tiết. Do loa mới nên tuyến cao chưa mở hết, có phần hạn chế ở những hài cao, thiếu độ lung linh. Có lẽ sau khi chạy rà trên 100 giờ, độ mở của tuyến cao sẽ có những cải thiện rõ ràng. Chúng tôi sẽ trở lại vấn đề này trong một bài viết khác.

B&W 802 D3

Một trong những điểm cộng lớn nhất của 802 D3 là sự trung thực về âm sắc. Trong một dàn nhạc phức tạp với hàng chục loại nhạc cụ khác nhau, song mỗi khi một nhạc cụ cất lên là có thể cảm nhận được ngay âm chất của nó một cách dễ dàng. "Tự nhiên tính" này có lẽ sẽ khiến 802 D3 xuất hiện nhiều trong các studio cao cấp tại Mỹ và châu Âu.

B&W 802 D3

Đây là cặp loa khá đặc biệt, nó vừa giải mã thông điệp âm nhạc một cách tròn trịa, vừa có thể gây ấn tượng mạnh về các hiệu ứng thâu âm. Với chất lượng thiết kế, chất lượng linh kiện và đẳng cấp trình diễn, giá trị của B&W 802 D3 vượt khá xa giá thành.

B&W 802 D3

Nguồn: STEREO.

Bình luận

Đánh giá trung bình

(0 Đánh giá)

  • 5
  • 0 Rất hài lòng
  • 4
  • 0 Hài lòng
  • 3
  • 0 Bình thường
  • 2
  • 0 Dưới trung bình
  • 1
  • 0 Thất vọng

Đăng ký nhận thông tin Khuyến mãi & Tin tức từ SAIGON HD

* Bắt buộc nhập!