Thiết bị nghe nhìn

Kenny Phạm  •  18/01/2019 10:31  •  0 bình luận  •  712 lượt xem

Hệ thống với sự góp mặt của các thương hiệu âm thanh gạo cội đến từ Anh Quốc đã mang đến những màn trình diễn ấn tượng với âm thanh chất lượng cao, đáp ứng tốt nhu cầu thưởng thức đa dạng ở nhiều dòng nhạc khác nhau.

MÔ TẢ

Cambridge Audio Edge Series

Trải nghiệm hệ thống Cambridge Audio Edge Series và Bowers & Wilkins 603

Edge Series chính là loạt sản phẩm đầu bảng, được Cambridge Audio tạo ra để kỉ niệm cột mốc 50 năm chặng đường âm thanh của thương hiệu nổi tiếng đến từ Anh Quốc này. Dòng thiết bị này bao gồm 3 model là đầu phát Edge NQ, ampli tích hợp Edge A và ampli công suất Edge W. Tên gọi của Edge Series được đặt theo tên của Giá sư Gordon Edge, một trong những người sáng lập và cũng là người phát minh ra sản phẩm đầu tiên của Cambridge Audio, bộ khuếch đại nổi tiếng P40.

Trải nghiệm hệ thống Cambridge Audio Edge Series và Bowers & Wilkins 603

Cả 3 thiết bị trong Edge Series đều được xây dựng với chung một ngôn ngữ thiết kế, có tính đồng bộ và sự liền lạc rất cao. Đây là một thiết kế hoàn toàn mới, mang tính đột phá của hãng và chưa từng xuất hiện trên bất kì thiết bị Cambridge Audio nào trước đó. Các thiết bị này sở hữu bộ khung vỏ cao cấp bằng kim loại, hoàn thiện với bề mặt dạng cát mờ và có màu xám xanh rất sang trọng.

Trải nghiệm hệ thống Cambridge Audio Edge Series và Bowers & Wilkins 603

Người dùng có thể ngay lập tức cảm nhận được sự cao cấp của bộ sản phẩm này từ quy cách đóng thùng hết sức kĩ lưỡng từ nhà sản xuất. Mỗi chiếc máy được bảo vệ cẩn thận trong nhiều lớp thùng carton dày, có trang bị khóa ngàm để chống bung trong quá trình vận chuyển. Bên trong các lớp thùng carton là phần mút đệm rất dày để chống sốc, được đúc chính xác theo thù hình của máy để giữ nó luôn được chắc chắn và an toàn. Ngoài ra, mỗi thiết bị còn được bao bọc bởi gioăng cao su và một lớp áo bằng nilon để tránh trầy xước.

Trải nghiệm hệ thống Cambridge Audio Edge Series và Bowers & Wilkins 603

Mỗi thiết bị Edge đều được gia công và lắp ghép với sự tỉ mỉ, chính xác chưa từng thấy ở các sản phẩm Cambridge Audio trước đây. Chất lượng hoàn thiện có lẽ là điều không cần phải bàn cãi. Các máy Cambridge Audio Edge rất cứng cáp và chắc chắn, tuy nhiên chúng khá nặng và cồng kềnh, cùng với đó là các cánh tản nhiệt ở 2 bên thân máy rất sắc, người dùng nên đeo găng tay kĩ thuật và cần cực kì cần thận trong quá trình bưng bê, kê đặt các thiết bị này.

Bowers & Wilkins 603

Trải nghiệm hệ thống Cambridge Audio Edge Series và Bowers & Wilkins 603

Nếu như Edge Series là dòng sản phẩm đầu bảng của Cambridge Audio thì đôi loa cột 603 lại là model cao nhất trong dòng sản phẩm nhập môn 600 Series mới được phát hành của Bowers & Wilkins (B&W). Bowers & Wilkins 603 được xây dựng theo cấu trúc loa cột 3 đường tiếng, sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến của hãng, vốn được phát triển dành cho dòng loa đầu bảng 800 Series D3. Nổi bật nhất trong số đó là củ loa mid-bass màng Continuum nổi tiếng, được phát triển để thay thế cho màng loa Kevlar huyền thoại của B&W.

Trải nghiệm hệ thống Cambridge Audio Edge Series và Bowers & Wilkins 603

B&W 603 được trang bị 1 tweeter màng vòm nhôm kích thước 25,4mm, 1 mid Continuum 150mm và 2 woofer màng giấy đường kính 165mm. Loa được quản lý bởi mạch phân tần cấu trúc 3 đường tiếng, đáp ứng dải tần số 48Hz - 28kHz (± 3dB), có độ nhạy 88,5dB và trở kháng 8Ohm.

Trải nghiệm hệ thống Cambridge Audio Edge Series và Bowers & Wilkins 603

Bowers & Wilkins 603 được thiết kế tốt, thể hiện rõ phong cách đơn giản nhưng sang trọng và tinh tế của hãng. Khối loa được làm vuông vức, cân đối và có sự hài hòa về mặt kích thước. Tuy nhiên, do chỉ là dòng sản phẩm nhập môn của hãng nên phần hoàn thiện của B&W 603 được chăm chút không quá kĩ lưỡng, chất lượng hoàn thiện chưa cao mà chỉ nằm ở mức trung bình khá.

PHỐI GHÉP

Trải nghiệm hệ thống Cambridge Audio Edge Series và Bowers & Wilkins 603

Chúng tôi đã phối ghép loa Bowers & Wilkins 603 với dàn máy có nguồn phát là đầu streamer Edge NQ, nhiệm vụ khuếch đại được đảm nhiệm bởi 2 ampli công suất Edge W, dùng như các monoblock và tận dụng cổng xuất tín hiệu pre-out của ampli tích hợp Edge A để sử dụng nó như một pre-amp, tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh. Tuy nhiên, để đơn giản và tiết kiệm hơn, người dùng có thể không cần thêm ampli tích hợp Edge A trong vai trò pre-amp, mà sử dụng streamer Edge NQ trong cả 2 nhiệm vụ: nguồn phát và ampli tiền khuếch đại. Nguồn nhạc được chúng tôi sử dụng là kho nhạc số chuẩn lossless từ máy tính.

NGHE THỬ

Ngay từ những bản nhạc đầu tiên, khả năng trình diễn ấn tượng của hệ thống này đã được thể hiện một cách rõ rệt khi nó làm chủ được hoàn toàn không gian trải nghiệm rộng lớn của chúng tôi bằng thứ âm thanh tự nhiên và tràn đầy năng lượng. Đôi loa cột Bowers & Wilkins 603 tái tạo âm thanh sâu, rộng và có độ chi tiết tốt, âm hình 3D được tái hiện một cách rõ nét, mạch lạc. Trong khi đó, dàn máy Cambridge Audio lại thể hiện được trình độ bằng nguồn năng lượng dồi dào, khả năng kiểm soát và tốc độ tốt.

Trải nghiệm hệ thống Cambridge Audio Edge Series và Bowers & Wilkins 603

Nếu xét thuần túy về mặt âm thanh, hệ thống này gần như không gặp bất kì vấn đề nào trong việc trình diễn với mọi dòng nhạc khác nhau, từ những bản Classic, Jazz, Rock cho tới các ca khúc trữ tình. Chất âm tự nhiên, cân bằng, với đầy đủ năng lượng và độ chi tiết giúp cho hệ thống này thể hiện tốt các album mà chúng tôi nghe thử. Âm thanh ít màu sắc cũng giúp cho phối ghép giữa Cambridge Audio Edge Series và Bowers & Wilkins 603 không bị quá ngả về một phong cách nào, giúp nó đáp ứng được các nhu cầu và gu thưởng thức khác nhau.

Điểm nổi bật nhất trong âm thanh của dàn máy này chính là sự mạnh mẽ, giàu sức sống với nguồn năng lượng dường như bất tận. Hệ thống của chúng tôi không gặp phải bất cứ vấn đề gì dù là nhỏ nhất về sức mạnh trong mọi phân đoạn của các màn trình diễn, kể cả những quãng cao trào của những bản Classic hay Rock, vốn yêu cầu rất cao về năng lượng và khả năng kiểm soát.

Trải nghiệm hệ thống Cambridge Audio Edge Series và Bowers & Wilkins 603

Nhờ có một cặp loa tốt, cùng hệ thống ampli mạnh mẽ, âm thanh của hệ thống luôn được kiểm soát rất tốt, đảm bảo được tốc độ và độ chi tiết, giữ cho tiết tấu chung của các bản nhạc luôn mạch lạc, chính xác. Tuy nhiên, chính điểm mạnh này đôi khi cũng tạo ra những hạn chế nhất định cho hệ thống. Trong một số trường hợp cần có sự nhẹ nhàng, mềm mại và uyển chuyển, hệ thống này vẫn phô trương sức mạnh ở trên mức cần thiết, khiến cho bản nhạc thiếu đi một chút sự tinh tế.

Khi đánh giá âm thanh của một dàn máy, độ chính xác, chất & lượng của các dải âm có lẽ là yếu tố được phần lớn người nghe chú ý và xem xét đầu tiên. Tuy nhiên, với phối ghép giữa Cambridge Audio Edge Series và Bowers & Wilkins 603 thì chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm, bởi hệ thống đã có sự hoàn thiện tốt ở khía cạnh này.

Trải nghiệm hệ thống Cambridge Audio Edge Series và Bowers & Wilkins 603

Cụ thể, dải trầm của hệ thống này có đầy đủ sự mạnh mẽ, chiều sâu, độ chi tiết và sức lan tỏa tốt. Thậm chí, có nhiều lúc tiếng bass ấn tượng tới mức người nghe sẽ có cảm giác như hệ thống còn được ghép thêm một subwoofer cỡ lớn. Trong khi đó, dải trung âm cũng được cặp loa Bowers & Wilkins 603 tái hiện tốt, dày, đượm, tách bạch và khá tự nhiên. Qua tới dải cao, chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận được tiếng treble rất tươi sáng và giàu chi tiết. Tuy nhiên, điểm trừ của nó là đôi khi chưa thực sự tơi nhuyễn, tỏ ra hơi thô cứng ở một số trường hợp, dù khá ít.

Yếu tố âm hình cũng là một điểm cộng khá nổi bật của hệ thống Cambridge Audio Edge Series và Bowers & Wilkins 603. Sân khấu 3D dù không quá sâu, rộng nhưng cũng đủ để người nghe cảm nhận đầy đủ về một không gian âm nhạc ngay trước mắt. Âm hình, vị trí và sự sắp đặt nhạc cụ được tái hiện một cách tương đối rõ ràng giúp cho các màn trình diễn trở nên sống động và chân thực hơn rất nhiều.

Tiến Dũng - Stereo.vn

Từ khóa: Loa Hi-end

Bình luận

Đánh giá trung bình

(0 Đánh giá)

  • 5
  • 0 Rất hài lòng
  • 4
  • 0 Hài lòng
  • 3
  • 0 Bình thường
  • 2
  • 0 Dưới trung bình
  • 1
  • 0 Thất vọng

Đăng ký nhận thông tin Khuyến mãi & Tin tức từ SAIGON HD

* Bắt buộc nhập!