Thiết bị nghe nhìn

Lê Việt Anh  •  28/03/2019 4:15  •  0 bình luận  •  2048 lượt xem

Navison No.206

Mỗi thiết bị âm thanh không chỉ đơn thuần là một sản phẩm của ngành công nghiệp điện tử, mà đằng sau nó là cả một câu chuyện dài, đầy tâm huyết, từ việc lên ý tưởng, nghiên cứu, thiết kế, chế tác, hoàn thiện, cho tới trải nghiệm và cảm nhận sản phẩm. Bài viết sau đây là của một người dùng đã sử dụng trong một thời gian rất dài các sản phẩm ampli đèn dành cho karaoke của Navison nói chung và Navison No.206 nói riêng.

KARAOKE TRONG THỜI ĐẠI SỐ HÓA

Navison No.206

Vào năm 2012 mình đã có dịp trải nghiệm bộ Mixer/Power karaoke đầu tiên sử dụng đèn điện tử của Navison Audio, để lại khá nhiều sự thích thú và dư vị ngọt ngào của chất âm mà nó mang lại. Sau một quãng thời gian dài, mình lại có dịp trải nghiệm sản phẩm mới nhất của Navison Audio với tên gọi Tube Karaoke Amplifier No.206. Có gì đặc biệt trong sản phẩm này?

Thứ nhất Navison đã bắt đầu ứng dụng DSP và sản phẩm của mình. "Vang số" hay "Nâng tiếng số" là cụm từ khá phổ biến hiện nay khi bạn đi mua cho mình một bộ karaoke gia đình. DSP là viết tắt của "Digital signal processor" nó là công nghệ xử lý tín hiệu số thời gian thực, phổ ứng dụng của nó là rất lớn với đa mục đích và karaoke cũng không phải là ngoại lệ. Bạn có bao giờ hát trong phòng tắm chưa? Bạn thấy giọng hát của mình ngân nga rất hay đúng không? Nhưng khi cầm micro hát thì lại không được như vậy! Đó chính là do hiệu ứng Reverb của không gian phòng tạo ra, nó làm giọng bạn ngân dài hơn, nghe ngọt ngào, sâu lắng hơn, cứ như một ca sĩ thực thụ hát live trong nhà hát. Nhưng những đầu karaoke thông thường không thể tạo hiệu ứng đó một cách hoàn hảo, bạn phải có kinh nghiệm đầy mình khi phải chỉnh ba nút cơ bản echo, delay, repeat thì mới tạo ra khoảng 70% hiệu ứng như thế (Thị trường gọi là vang cơ). Nhưng với DSP người ta dễ dàng thực hiện hơn! Nó là kết quả của sự tính toán trong ba thứ cơ bản trên và hàng lô lốc thông số kèm theo và tóm gọn lại gọi là Effect. Trên vang số chuyên nghiệp thường chỉ có mỗi nút này! Trông thì dễ, nhưng thực ra phải lập trình khá nhiều và buộc phải sử dụng bằng máy tính, quan trọng hơn là người chỉnh phải am hiểu cùng đôi tai nghe rất tốt.

Navison No.206

Quan sát chiếc No.206 chúng ta sẽ thấy hàng nút này. Effect ở vị trí đầu tiên, nó chính là nút chỉnh của tổng thể hiệu ứng từ việc tinh chỉnh các tín hiệu low, high, reverb, repeat và delay. Tại sao lại phải có hàng nút phía sau, đơn giản là để bạn có thể tinh chỉnh cho từng giọng hát khác nhau tùy thuộc vào người sử dụng mà không phải dùng máy tính. Mình đã từng đi chỉnh vang số cho phòng hát gia đình và thực sự rất vất vã dù rằng kết quả rất xứng đáng. Nhưng đâu phải lúc nào người bán cũng rãnh mà vác máy tính đi chỉnh cho khách hàng hoài được mỗi khi họ thay đổi chút về hệ thống hay phòng ốc hoặc người hát. Nhưng giờ Navison lại gói gọn nó lại với hàng nút trên. Khi cần chỉ cần gọi điện thoại là có thể hướng dẫn từ xa. DSP nhưng vẫn chỉnh bằng cơ, mất khoảng 30 phút để học sự dụng. Phải nói cực kỳ tiện lợi! Navison đã nhập trực tiếp chip từ Mỹ và lập trình dựa trên thói quen cũng như cách hát của người Việt! Có rất ít sản phẩm trên thị trường làm việc này, đa phần là các hãng nước ngoài, mà họ thì lại rất ít trãi nghiệm giọng hát cũng như dòng nhạc mà người dùng Việt Nam hay hát (Đa phần là bolero)! Đây là lợi điểm đầu tiên của No.206.

Navison No.206

Tiếp theo đó là tiếp cận các giao thức truyền tín hiệu hiện đại. Với 2 ngõ RCA cho nguồn âm thanh analog truyền thống. No.206 được tích hợp thêm ngõ vào Digital và Bluetooth. Đây là 2 giao thức hiện đại và phổ biến khi hát nhạc bằng youtube trên Tablet hay SmartTivi ngày càng trở nên phổ biến. Bluetooth của No.206 sử dụng công nghệ aptX HD đến từ Qualcomm - Mỹ. Công nghệ này tối ưu hóa tính hiệu truyền đi, giúp giảm tối đa độ trễ cũng như cho chất lượng âm thanh được trung thực nhất. Công nghệ này cũng giảm thiểu được nhiễu so với công nghệ cũ. Khả năng truyền tải của nó là 24bit/48khz tại 576kbps nên khá ổn nếu dùng để nghe nhạc số dù rằng nó vẫn là lossy. Thường thì trong các sản phẩm cao cấp mới dùng (loa kẹo kéo vẫn dùng loại đời cũ 4.0 lâu lâu nhạc cứ chạy sau chữ là vậy). Do chip được mua và lập trình riêng nên trong thiết bị phát, sẽ hiện tên Navison thay vì một cái code lạ hoắc mà mỗi lần bật là xổ ra một tràng tiếng xí xô, xí xào như loa kẹo kéo. Vì dùng DSP nên cả bốn ngõ vào được chuyển kênh bằng một nút nhấn duy nhất theo kiểu vòng lặp. Quá tiện lợi, đặc biệt tránh được tiếng rột rẹt sau một thời gian do tiếp điểm bị dơ như loại chuyển kênh bằng cơ truyền thống.

TUBE VÀ SOLID-STAGE, TÂN CỔ GIAO DUYÊN

Navison No.206

Kể từ khi ra đời đến nay là hơn 110 năm, bóng đèn điện tử (vancumm tube) vẫn luôn là thứ khiến các audiophile say mê nhất, dù rằng người ta đã tạo ra được con transitor có kích thước chỉ 1Nm. Vì sao một công nghệ cũ như thế lại có thể tồn tại đến tận bây giờ? Câu trả lời của phần lớn người chơi là nó tạo ra sự tinh tế và trung thực, khiến âm thanh mộc mạc, ngọt ngào, truyền tải được cái hồn của bản nhạc! Điều này có được là do đặc tính đặc biệt của đèn điện tử mà công nghệ bán dẫn khó có thể theo kịp, giải thích thì dài dòng, nhưng nói cho dễ hiểu thì tube có thể cảm nhận được sự biến thiên nhỏ nhất của tín hiệu để khuếch đại, nên nó tạo ra được chiều sâu và tinh tế của âm thanh! Để hình dung bạn hãy tìm và ngắm nhìn bức tranh "Thanh minh thượng hà đồ" của Trương Trạch Đoan. Trong đó mọi thứ đều thể hiện một cách chi tiết, từng biểu cảm khuôn mặt của người dân, cho đến quần áo, tương phản sáng tối, sắc độ. Tube amp nó cho ta khả năng cảm nhận cũng gần như thế!

Navison No.206

Quay lại với karaoke, nhìn vào thói quen của người Việt thì sẽ thấy phần lớn hát nhạc vàng là chính! Một dòng nhạc đòi hỏi sự mộc mạc, ngọt ngào và truyền cảm. Nhưng ampli hiện tại đều dùng bán dẫn, Tube amp dần bị thay thế bởi nó quá đắt đỏ khi muốn làm công suất lớn cho những cặp loa hiện đại với độ nhạy thấp, ngoài ra chi phí cho bảo trì bảo dưỡng cũng khá cao, khó lòng phục vụ ở mức độ sử dụng phổ thông trong gia đình. Vậy vừa muốn hồn tinh tế mà thân xác thì mạnh mẽ, chi phí thấp mà hiệu suất cao thì phải làm sao?

Giải pháp là "Hybird". Khi đó Tube sẽ dùng trong mạch Pre-amp để giữ được cái hồn của bản nhạc. Còn bán dẫn sẽ dùng trong phần Main-power tăng sức mạnh cho ampli. Đây là cách mà Navison đã chọn khi cho ra đời bộ Pre/Power karaoke đầu tiên năm 2012. Điều khác biệt so với mẫu trước đó là No.206 đã được gộp cả hai lại thành một khối. Rất gọn và tiện dụng.

Chiếc đèn điện tử cũng đã được khoe một cách tinh tế sau một ô cửa nhỏ. Để tăng sự lung linh, nó được trợ sáng bằng ba chiếc đèn led màu cam ở phía sau. Nhìn thôi thì đã thấy sự ấm áp rồi!

Navison No.206

Tất cả các nguồn âm đều được xử lý thông qua tube pre-amp, từ tín hiệu nhạc cho đến giọng hát. Nên chúng ta không cần phải lo lắng về chất âm. Bởi với kinh nghiệm gần 20 năm sản xuất ampli của mình, họ chưa bao giờ gây thất vọng cho người mộ điệu. Theo tiết lộ thì có những khách hàng tới tận bây giờ vẫn còn lùng mua chiếc pre amp KTM102 đời đầu tiên để nghe nhạc chứ không phải để hát karaoke. Điều đó chứng tỏ được chất âm mà Navison được đánh giá cao như thế nào.

Tháo nắp máy ra quan sát, chúng ta sẽ thấy bộ nguồn xuyến khá lớn chiếm phần lớn amp, với công suất mỗi kênh là 400w ở trở kháng 8Ohm, thì sự đầu tư nguồn như thế này là điều phải quan tâm và Navison đã tính toán tới điều đó. Nó giúp amp đủ năng lượng cho tiếng bass khi xuống sâu, không vỡ tiếng do hụt công suất, nhất là với các dòng loa khó đánh, thậm chí với loa có bass 30cm trở lên cũng không là vấn đề gì. Với công suất như thế, nó gần như là chiếc ampli karaoke tích hợp có công suất lớn nhất cho đến hiện tại.

Các mạch chức năng được sắp xếp rất khoa học và hợp lý, giúp tránh can nhiễu cho amp. Chất lượng linh kiện là điều khỏi phải bàn. Bởi Navison luôn chọn linh kiện chất lượng tốt nhất và đo kiểm kỹ lưỡng cho các sản phẩm của họ khi xuất xưởng.

AM HIỂU NGƯỜI DÙNG, GIÁ TRỊ VÀNG CỦA SẢN PHẨM

Navison No.206

Là một người đi setup hệ thống media cho nhiều nhà, việc lắp đặt sao cho tối ưu , đẹp mắt, gọn gàng là một việc khá vất vã, nó đòi hỏi thứ nhất là thể lực, thứ hai là quan sát và đánh giá mọi thứ sẽ diễn theo trình tự như thế nào để không phải kéo ra làm lại mất thời gian. Nên khi thấy chiếc ampli No.206 mình thực sự rất thích thú. Thiết kế của No.206 phải nói là rất am hiểu để giảm thiểu tất cả những khó khăn cho người dùng khi lắp đặt.

Đầu tiên đó là đưa toàn bộ ngõ cắm mic ra hết phía sau.Thông thường bạn sẽ thấy các ngõ mic nằm phía trước, nhưng xu hướng bây giờ là dùng micro không dây, nên cần có một sợi dây ngắn để nối tính hiệu giữa amp và bộ thu của micro. Mình đi setup và rất thất vọng khi sợi dây đó lòi ra và vòng trước mặt ampli, thực sự là rất xấu, nhưng lực bất tòng tâm. Bởi 99% đều thiết kế như vậy. Nhưng ở No.206 không gặp trường hợp này, do dời ngõ cắm ra phía sau dây sẽ được cắm và cuốn gọn và dấu sau lưng máy, không còn thấy sợi dây lòng thòng ra phía trước. Phía trước bạn sẽ chỉ thấy chiếc máy khoe mình lung lung rất đẹp, không vướng víu dây micro. Không dừng lại ở đó, giá trị sâu hơn khi đưa ngõ mic ra phía sau Navison muốn nhắn nhủ rằng "Sản phẩm này có thể ứng dụng trong môi trường chuyên nghiệp". Nếu nhìn cách setup dàn trong các bar hay cafe hát với nhau, thì dàn máy thường sẽ quay lưng lại với sân khấu. Khi đó ngõ mic phía sau sẽ giúp cắm rút micro có dây dễ dàng hơn. Rất hợp lý. Ngoài ra với tính năng Anti-feedback bằng nút nhấn, nó cũng giúp chúng ta dể dàng lựa chọn chức năng chống hú cho nhiều loại micro một cách dễ dàng.

Navison No.206

Giá trị thứ hai mà No.206 mang lại đó là sử dụng jack speakon để kết nối với loa. Hãy thử tưởng tượng bạn nhà bạn có một cái kệ máy đóng theo kiểu tủ thấp thường thấy trong các căn hộ. Bạn lôi nó ra để cắm dây loa, với trọng lượng 16kg thì nó là việc rất khó khăn và nặng nề vì bạn phải bê nó đặt lên ghế thấp hoặc kê một phần lên đùi, đã vậy dây chừa ra cũng phải nhiều để có thể kéo ra phía ngoài để gắn, khi đẩy vô tủ lại thì lại cấn dây, lại lôi ra xếp gọn lại, rồi lúc gắn dây trần không xoắn dây kỹ tưa ra một sợi nhỏ,gây nguy cơ chập mass cháy phần công suất nếu không có mạch bảo vệ. Mọi việc bây giờ lại cực kỳ đơn giản, chỉ cần thò tay ra phía sau, cắm rồi xoay nhẹ jack speakon để lock thế là xong. Nhanh chóng, an toàn. Nếu tủ cạn quá thì có đầu jack 90 độ, không có gì để lo lắng. Bạn có thể yêu cầu người bán làm sẵn jack khi mua kèm dây. Vô cùng tiện lợi. Như đã nói ở trên, No.206 không dừng lại ở gia đình mà còn ứng dụng trong môi trường chuyên nghiệp, nên sử dụng speakon để người setup dễ dàng tháo lắp khi di chuyển cũng là việc được Navison tính tới.

Điểm tiếp theo mà mình cũng rất thích đó là tính năng tự ngắt phần micro nếu không nhận được tín hiệu. Đây là giá trị vàng của sự am hiểu người dùng của Navison. Điều này có lẽ là bắt nguồn vào sự quan sát thói quen khách hàng cũng như chính thói quen nghe nhạc của Navison là không muốn sự can nhiễu của mạch micro ảnh hưởng tới âm thanh khi nghe nhạc. Chức năng này sẽ giúp No.206 trở thành một chiếc pre đèn hoặc ampli tích hợp để nghe nhạc thực thụ mà không cần phải với tay bật một cái công tắc nào cả. Bởi như nói ở phần trước, có một số khách hàng mua sản phẩm Navison chỉ để nghe nhạc là chính chứ không hát karaoke thường xuyên. Lâu lâu muốn hát một vài câu thì chỉ cần cắm micro thế là xong, không phải bận tâm quá nhiều. 

LỜI KẾT

Navison No.206

Âm nhạc ấm áp, mộc mạc, giọng hát được xử lý bởi DSP cho âm thanh sâu lắng, ngọt ngào. Có thể chơi từ nhiều nguồn nhạc khác nhau, công suất lớn phù hợp mọi loại loa. Chất lượng linh kiện tốt, thiết kế mạch tối ưu chống can nhiễu tốt, dễ dàng lắp đặt hiệu chỉnh.Giá cả hợp lý, hình thức đẹp, hơi hướng hoài cổ, nhưng không "sến", đa năng trong mọi mục đích sử dụng. Đây sẽ là chiếc ampli tạo ra nhiều sự thích thú cho người dùng từ nghiệp dư cho tới chuyên nghiệp. Điều quan trọng hơn hết là nó được tạo nên từ bàn tay và khối óc của những con người Việt Nam với gần 20 năm sản xuất các sản phẩm audio, gây được nhiều tiếng vang trên thị trường trong nước và quốc tế, sẽ mang lại cho bạn những giây phút thư giãn ngọt ngào nhất.

Tác giả: Kỳ Nguyễn.

Bình luận

Đánh giá trung bình

(0 Đánh giá)

  • 5
  • 0 Rất hài lòng
  • 4
  • 0 Hài lòng
  • 3
  • 0 Bình thường
  • 2
  • 0 Dưới trung bình
  • 1
  • 0 Thất vọng

Đăng ký nhận thông tin Khuyến mãi & Tin tức từ SAIGON HD

* Bắt buộc nhập!